Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Bệnh lậu là gì? Triệu chứng và cách chữa trị bệnh lậu triệt để

Đã có rất nhiều tài liệu viết về bệnh lậu, đây cũng là một trong số những căn bệnh xã hội được nhắc đến nhiều. Triệu chứng của bệnh lậu không quá khó để nhận biết, chính vì thế bạn cần chú ý để kịp thời chữa trị bệnh lậu ngay từ đầu nhằm tránh những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sinh sản và biến chứng sau này.
Bệnh lậu là gì? Triệu chứng và cách chữa trị bệnh lậu triệt để

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục, do vi khuẩn gram âm Neisseria gonorrhoeae (song cầu khuẩn lậu) gây ra, bệnh lậu lây truyền qua nhiều con đường khác nhau:
  • Lây truyền qua đường tình dục: Có đến 95% các ca nhiễm bệnh lậu là do lây khi quan hệ tình dục. Quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn, quan hệ đồng tính, quan hệ với nhiều người thì nguy cơ mắc bệnh lậu lại càng cao.
  • Lây truyền qua tiếp xúc gián tiếp: Khả năng này là rất thấp, tuy nhiên vẫn có thể xảy ra, lây truyền qua tiếp xúc gián tiếp là khi bạn sử dụng chung khăn tắm, khăn mặt, quần lót hoặc các vật dụng cá nhân khác.
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Người mẹ bị mắc bệnh lậu mà không phát hiện ra để điều trị hoặc không điều trị thì sẽ dẫn đến lây nhiễm sang con. Em bé khi sinh ra qua đường âm đạo sẽ bị nhiễm bệnh lậu từ dịch âm đạo của người mẹ vào mắt và đường hô hấp.
  • Lây truyền qua dụng cụ y tế: Những dụng cụ y tế chưa được sát khuẩn như xi- lanh, dao, kéo… mà đem sử dụng với bệnh nhân cũng khiến cho bệnh nhân bị lây nhiễm bệnh lậu.
Khả năng lây nhiễm bệnh lậu ở nam giới khi quan hệ tình dục là thấp hơn nữ giới. Khi nam giới quan hệ với người nữ bị mắc bệnh lậu thì khả năng lây nhiễm là 20%, còn ngược lại khi nữ giới quan hệ với ngườinam bị mắc bệnh lậu thì khả năng lây nhiễm ở nữ giới là 60%.

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh lậu

Thông thường sau thời gian ủ bệnh từ 3-5 ngày thì bệnh lậu bắt đầu có những dấu hiệu, biểu hiện và triệu chứng như sau:

Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới

  • - Triệu chứng lậu cấp tính: Ra nhiều mủ ở niệu đạo, màu vàng hoặc màu xanh, tiểu buốt, tiểu rắt.
  • - Khi bệnh lậu chuyển sang giai đoạn mãn tính thì biến chứng thường gặp là viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt. Bệnh lậu để lâu có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Triệu chứng bệnh lậu ở nữ giới

  • - Các triệu chứng của bệnh cấp tính ở nữ là tiểu buốt, chảy mủ ở niệu đạo, cổ tử cung, có màu vàng, xanh hoặc nâu, số lượng nhiều, có mùi hôi.
  • - Có đến 50-80% nữ giới bị bệnh lậu nhưng triệu chứng khá mờ nhạt nên thường nhầm vớiviêm âm đạo thông thường và dễ chuyển sang bệnh lậu mãn tính. Khi bị lậu mãn tính người nữ thường gặp phải các biến chứng, biểu hiện như viêm vùng chậu, viêm ống dẫn trứng dẫn đến vô sinh, hiếm muộn hoặc mang thai ngoài tử cungPhụ nữ có thai bị bệnh lậu dễ có nguy cơ bị sảy thai, con sinh ra bị lậu mắt trẻ sơ sinh.

Điều trị bệnh lậu triệt để

Phương pháp điều trị bệnh lậu phổ biến thường được sử dụng đó là tiêm thuốc kháng sinh kết hợp. Tuy nhiên, hiện nay nhiều loại khuẩn lậu đang có nguy cơ kháng lại loại thuốc kháng sinh này nên việc điều trị ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Quá trình chữa trị bệnh lậu bằng tiêm thuốc kháng sinh, bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân dùng thuốc để điều trị đồng thời nhiễm Chlamydia Trachomatis (một loại viêm nhiễm rất thường gặp khi bị bệnh lậu).
Phương pháp DHA điều trị bệnh lậu của phòng khám đa khoa Thiên Tâm đã giải quyết triệt để mối lo lắng của bệnh nhân mắc bệnh lậu. Đây là phương pháp hiện đại và tiên tiến nhất với các ưu điểm vượt trội, cho hiệu quả cao và an toàn trong điều trị. Nguyên lý điều trị bệnh lậu bằng phương pháp DHA đó là: Thông qua nhiệt điện trường, kết hợp với bức xạ nhiệt và điện dung… tác động trực tiếp đến vùng bị bệnh, giảm phù nề, loại bỏ mầm bệnh, ngăn chặn bệnh tái phát.
Sau khi điều trị bệnh lậu bằng phương pháp DHA, bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm về hiệu quả bởi vì:
- Kỹ thuật cao loại bỏ tận gốc vi khuẩn gây bệnh lậu
- An toàn tuyệt đối: Không mổ, không tiêm, không đau đớn và không gây tác dụng phụ
- Kết hợp với sử dụng một số loại thuốc giúp phục hồi tế bào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và ngăn chặn sự tái phát của vi khuẩn gây bệnh.

Phòng tránh bệnh lậu

Để phòng tránh bệnh lậu thì ý thức của bạn là quan trọng nhất, việc chủ động xây dựng lối sống lành mạnh với chế độ sinh hoạt, ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi và tập luyện điều độ, khoa học thì chắc chắn bạn sẽ có một sức khỏe tốt. Cụ thể, một số vấn đề quan trọng mà bạn cần lưu ý đó là:
- Quan hệ tình dục an toàn, tốt nhất bạn nên sử dụng bao cao su khi quan hệ  (xem thêm cách sử dụng bao cao su cho nữ), sống chung thủy một vợ - một chồng
- Không dùng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân với người khác
- Khi thấy các triệu chứng bất thường của cơ thể, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh kịp thời. Bạn cũng nên tạo thói quen khám sức khỏe định kỳ để mau chóng phát hiện các vấn đề bệnh lý.
Không giống như những bệnh xã hội khác, bệnh lậu có thời gian ủ bệnh khá nhanh và khi phát ra dấu hiệu thì việc nhận biết cũng khá dễ dàng. Chính vì thế, bạn cần lưu ý đến sức khỏe của bản thân và có phương án xử lý kịp thời khi nhận biết thấy dấu hiệu bệnh lậu.